Search

บ้านปาร์คนายเลิศ พิพิธภัณฑ์กลางสวน ที่เที่ยวกรุงเทพ สไตล์ย้อนยุค กลางกรุง - True ID - Travel

cezhentertainment.blogspot.com

     เมื่อพูดถึง ปาร์คนายเลิศ ต้องรู้จักกันดีอย่างแน่นอน แต่รู้ไหมคะว่า เขามี ที่เที่ยวกรุงเทพ สำหรับสายวินเทจ ด้วยนะคะ เหมือนได้ย้อนไปในอดีตยุคสงครามโลกเลยค่ะ พิพิธภัณฑ์กลางสวน ที่ บ้านปาร์คนายเลิศ แห่งนี้ค่ะ บอกเลยว่า ที่นี่สวย ถ่ายรูปปังสุดๆ ไปเลยค่ะ 

Sakcared / Shutterstock.com

บ้านปาร์คนายเลิศ พิพิธภัณฑ์ อายุมากกว่า 100 ปี

กลางสวน กรุงเทพ

     บ้านปาร์คนายเลิศ เป็นพิพิธภัณฑ์กลางสวน ที่ตั้งอยู่บน ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เป็นเรือนไม้สักอายุมากกว่า 100 ปี ของนาย เลิศ เศรษฐบุตร หรือ พระยาภักดีนรเศรษฐ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2458 ในอดีตนั้น บริเวณนี้ยังเคยอยู่ติดริมคลองแสนแสบอีกด้วยค่ะ โดยสถานที่แห่งนี้สร้างขึ้นมาเพื่อไว้ให้ครอบครัวพักผ่อน มีการจ้างสถาปนิกชาวอิตาเลียนมาออกแบบสวนให้โดยเฉพาะ เมื่อก่อนก็เคยเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมและให้ลูกเสือมาพักแรมด้วยค่ะ

akekalak.phatchaitong / Shutterstock.com

     บ้านปาร์คนายเลิศ เป็นเรือนไม้สักชั้นเดียวแบบจัตุรมุข พื้นใต้ถุนโล่ง หลังคาเป็นแบบปั้นหยายกจั่วซ้อนกัน 3 ชั้น มุงกระเบื้องดินเผาเคลือบ เมื่อตอนที่นายเลิศและครอบครัวย้ายมาพักอาศัย เลยมีการต่อเติมเรือนไม้อีกหลังเชื่อมต่อเข้าไป ต่อมาเมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 บ้านหลังนี้อยู่ติดกับสถานเอกอัคราชทูตสหราชอาณาจักร เลยถูกระเบิดลง และได้รับความเสียหายเป็นหลุมลึกบริเวณหน้าบ้าน ซึ่งภายหลังก็ถูกเปลี่ยนให้เป็นสระบัวขึ้นมาค่ะ

เที่ยวพิพิธภัณฑ์ย้อนยุค กลางกรุง ที่ บ้านปาร์คนายเลิศ

Sakcared / Shutterstock.com

     บ้านแห่งนี้ถูกใช้อยู่อาศัย จนมาถึงทายาทรุ่นที่ 4 เลยเปลี่ยนเรือนไม้สักให้เป็น พิพิธภัณฑ์กลางสวน และเปิดให้นักท่องเที่ยว คนทั่วไปได้เข้าชม โดยภายในบ้านนั้นยังคงการจัดตกแต่งไว้แบบดั้งเดิม มีกลิ่นอายของความเก่าแก่ที่ผสมผสานวัฒนธรรมตะวันออกกับตะวันตกเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์และเรื่องราวการใช้ชีวิตของคนไทยในสมัยก่อน อีกทั้งยังได้รู้ถึงภูมิปัญญาของคนไทยในอดีตที่มีความเป็นอยู่แบบร่วมสมัยอีกด้วยค่ะ

     เมื่อก่อนนั้น บ้านปาร์คนายเลิศ จะเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์เพียงสองวันเท่านั้น แต่ตอนนี้มาเปิดแบบเต็มๆ ถึง 5 วันด้วยกัน ในทุกวันพุธ - วันอาทิตย์ (ปิดวันจันทร์และอังคาร) นอกจากนั้นก็ยังมีกิจกรรมเวิร์คชอปต่างๆ ทั้ง คลาสทำอาหารไทย คลาสร้อยมาลัย รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายค่ะ และพิพิธภัณฑ์เรือของนายเลิศ นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนตลอดทั้งปี อย่างในปีที่แล้ว ที่มีการจัดสวนสวยๆ ให้ได้ถ่ายรูปกันด้วยค่ะ

Sakcared / Shutterstock.com

     นอกจากที่ บ้านปาร์คนายเลิศ จะเป็นพิพิธภัณฑ์ให้เราได้ศึกษาประวัติศาสตร์กันแล้ว ก็ยังเป็น ที่เที่ยวกรุงเทพฯ ที่มีกิจกรรมสนุกๆ และ ถ่ายรูปสวย อีกด้วย ใครที่กำลังเบื่อๆ แต่ไม่มีเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด ลองแวะมาเที่ยวที่นี่ดูกันก็ดีไม่น้อยเลยค่ะ รับรองว่าจะเหมือนกับได้ย้อนอดีตไปเห็นภาพวิถีชีวิตในสมัยยุคสงครามเลยแหละค่ะ

  • ที่อยู่ : บ้านปาร์คนายเลิศ ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/3e4mHn1UoWqeSSwd7 
  • เปิดให้เข้าชม : 09.00-19.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์และวันอังคาร)
  • ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 250 บาท นักเรียน นักศึกษา 100 บาท
  • โทร : 0-2253-0123
  • เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/nailertparkheritagehome/

Let's block ads! (Why?)



"แบบดั้งเดิม" - Google News
August 19, 2020 at 12:20PM
https://ift.tt/319Wc6j

บ้านปาร์คนายเลิศ พิพิธภัณฑ์กลางสวน ที่เที่ยวกรุงเทพ สไตล์ย้อนยุค กลางกรุง - True ID - Travel
"แบบดั้งเดิม" - Google News
https://ift.tt/36f79nS


Bagikan Berita Ini

0 Response to "บ้านปาร์คนายเลิศ พิพิธภัณฑ์กลางสวน ที่เที่ยวกรุงเทพ สไตล์ย้อนยุค กลางกรุง - True ID - Travel"

Post a Comment

Powered by Blogger.