Search

การ์ทเนอร์ฟันธง บริการคลาวด์สาธารณะรายได้โต 6.3% ทั่วโลกปีนี้ - ผู้จัดการออนไลน์

cezhentertainment.blogspot.com


บริการคลาวด์สาธารณะกำลังมีเม็ดเงินสะพัดมหาศาล ล่าสุด บริษัทวิจัยการ์ทเนอร์ฟันธงว่ารายได้ในของบริการคลาวด์สาธารณะจะเติบโต 6.3% ทั่วโลกปีนี้ ถือเป็นการเติบโตสูงสุดของอุตสาหกรรมความปลอดภัยของระบบ Desktop as a Service ในปี 2563 และเป็นผลจากแรงขับเคลื่อนโดยองค์กรที่ต้องการสนับสนุนการทำงานทางไกล และลดค่าใช้จ่าย

นายซิด ณาค รองประธานฝ่ายวิจัยการ์ทเนอร์ กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้บริการคลาวด์ได้รับผลกระทบเล็กน้อยในระยะแรก แต่สุดท้ายคลาวด์ก็ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี

“คลาวด์ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นและมอบความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าที่ต้องการความยืดหยุ่นในแบบใช้เท่าไหร่จ่ายเท่านั้น”

การตอบโจทย์นี้ทำให้การ์ทเนอร์คาดการณ์ว่า ตลาดบริการระบบคลาวด์สาธารณะทั่วโลกปีนี้จะเติบโต 6.3% หรือคิดเป็นมูลค่าราว 257.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจาก 242.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2562

การ์ทเนอร์ชี้ว่า ในปี 2563 Desktop as a Service (DaaS) จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยเพิ่มขึ้น 95.4% หรือคิดเป็นมูลค่าราว 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากบริการ DaaS เสนอทางเลือกราคาที่ถูกกว่าสำหรับองค์กรที่สนับสนุนให้พนักงานทำงานผ่านระบบทางไกล และต้องการความปลอดภัยเมื่อเปิดใช้แอปพลิเคชันขององค์กรผ่านอุปกรณ์และสถานที่ที่หลากหลาย

ที่มา: การ์ทเนอร์ (กรกฎาคม 2020)
Software as a Service (SaaS) ยังถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุดและคาดการณ์ว่าจะเติบโตแตะระดับ 104.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2563 เป็นผลมาจากการเปลี่ยนรูปแบบการใช้ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์แบบติดตั้งที่เครื่อง (on-premises) มาเป็นแบบเช่าใช้ (subcribtion based) บวกกับความต้องการซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ในช่วง COVID-19 เพื่อใช้ทำงานร่วมกัน ซึ่งได้ช่วยผลักดันให้ตลาด SaaS เติบโตไปด้วย สำหรับตลาดใหญ่รองลงมาคือ Infrastructure as a Service (IaaS) ซึ่งคาดว่าจะเติบโตราว 13.4% หรือคิดเป็นมูลค่าราว 50.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2563 ซึ่งเป็นผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกที่กำลังกระตุ้นให้องค์กรเร่งขยับตัวออกจากรูปแบบการดำเนินงานผ่านโครงสร้างพื้นฐานแบบเก่า

ดังนั้น บริการคลาวด์สาธารณะจึงเปรียบเสมือนแสงสว่าง หรือโอกาสด้านการใช้จ่ายไอทีปี 2563 การใช้จ่ายคลาวด์ได้รับการคาดการณ์ว่าจะเติบโตอย่างรวดเร็วในหลายภูมิภาค เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินในแบบปกติมากขึ้นในหลากหลายภูมิภาค เช่น ภูมิภาคอเมริกาตอนเหนือที่คาดว่าจะมีการใช้จ่ายด้านคลาวด์ที่สูงขึ้นในปี 2565

“การใช้บริการคลาวด์สาธารณะช่วงการระบาดของโควิด-19 ช่วยสร้างความได้เปรียบ 2 ประการแก่เหล่าผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ (หรือซีไอโอ) นั่นคือ สเกลต้นทุนตามการใช้งานจริงและยืดระยะเวลาการใช้จ่ายได้ “ซีไอโอสามารถลงทุนล่วงหน้าโดยใช้เงินสดน้อยลงได้อย่างมีนัยสำคัญโดยเพิ่มศักยภาพให้แก่เทคโนโลยีคลาวด์แทนการเพิ่มขนาดความจุของดาต้าเซ็นเตอร์แบบ on premises หรือการใช้ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ในแบบดั้งเดิม” นายซิด ณาค กล่าวเพิ่มเติม

Let's block ads! (Why?)



"แบบดั้งเดิม" - Google News
July 24, 2020 at 12:13PM
https://ift.tt/3jAe15z

การ์ทเนอร์ฟันธง บริการคลาวด์สาธารณะรายได้โต 6.3% ทั่วโลกปีนี้ - ผู้จัดการออนไลน์
"แบบดั้งเดิม" - Google News
https://ift.tt/36f79nS


Bagikan Berita Ini

0 Response to "การ์ทเนอร์ฟันธง บริการคลาวด์สาธารณะรายได้โต 6.3% ทั่วโลกปีนี้ - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.