Search

รวมของอร่อยขึ้นชื่อเมืองปทุม ในงาน'อัศจรรย์อาหาร อลังการปทุมธานี' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

cezhentertainment.blogspot.com

วันอาทิตย์ ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2563, 06.00 น.

ข้าวแช่รามัญ

จังหวัดปทุมธานีเชิญเที่ยวงาน “อัศจรรย์อาหาร อลังการปทุมธานี” เทศกาลส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ของจังหวัดปทุมธานี ที่นำเสนอทั้งอาหารนานาชนิด ทั้งอาหารดั้งเดิมของชนชาติไทย มอญ อิสลาม จีน อาหารพื้นบ้านผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อ วัฒนธรรมประเพณี เส้นทางการท่องเที่ยวในจังหวัดปทุมธานี ในรูปแบบการท่องเที่ยววิถีใหม่ New Normal

ภายในงานรวบรวมอาหารดั้งเดิมของชนชาติไทย มอญ อิสลาม จีน อาหารพื้นบ้าน อาหาร Street Food อาทิ ข้าวแช่มอญเมืองปทุมธานี, กุ้งแม่น้ำ,ก๋วยเตี๋ยวเรือรสเด็ด, ข้าวเกรียบมอญโบราณ, หมูทุบเมืองปทุม, ปลาดุกแดดเดียว, ขนมเบื้องมอญโบราณ ขนมจีนน้ำยาปลาช่อน, ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรโบราณ, ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก, กระเพาะปลาเห็ดหอมสด, ส้มตำ-ไก่ย่างบางตาล เป็นต้น สำหรับเมนูอาหารที่นักชิมเมื่อไปเที่ยวงานนี้พลาดไม่ได้จริงๆ คือ ข้าวแช่มอญเมืองปทุมธานี ซึ่งแต่เดิมเป็นอาหารที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรม ขั้นตอนในการทำพิถีพิถันมาก เมื่อทำสำเร็จแล้วจะต้องนำไปถวายบูชาสังเวยเทวดา, ถวายพระสงฆ์,นำไปให้ผู้เฒ่าผู้แก่ ที่เคารพนับถือเพื่อเป็นสิริมงคล มีส่วนประกอบด้วย อาหาร7 อย่าง ได้แก่ กะปิทอด,ปลาป่นหวาน, กระเทียมดองผัดไข่, ผักกาดหวานผัด, ยำขนุนอ่อน, ยำปูเค็มกับมะม่วงดิบ และก๋วยเตี๋ยวผัด (ผัดไทย)มีขนมปัง, กาละแมและข้าวเหนียวแดง ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมทางด้านอาหารที่มากด้วยคุณค่าทางโภชนาการ กุ้งแม่น้ำ ทั้งสดและตัวใหญ่ นำมาทำเมนูกุ้งแม่น้ำเผา เนื้อขาวกรอบหวานน่ารับประทานจิ้มกับน้ำจิ้มรสแซ่บ บรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยา ก๋วยเตี๋ยวเรือ อาหารยอดนิยมที่ผู้มาเยือนปทุมธานี ไม่ควรพลาดที่จะลองชิม ก๋วยเตี๋ยวเรือมีขายอยู่ทั่วไป โดยเฉพาะริมเส้นทางรังสิต-นครนายก เอกลักษณ์ของทุกร้านเน้นชามเล็กๆ น้ำซุปน้อยๆ แต่เข้มข้นถึงเครื่องตามแบบฉบับก๋วยเตี๋ยวเรือแต่ดั้งเดิม ซึ่งจะยกมาไว้ในงานนี้ด้วย อีกหนึ่งเมนูอาหารที่หาทานยากในปัจจุบันนี้ ข้าวเกรียบมอญโบราณ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ข้าวเกรียบงาปิ้ง เป็นอาหารพื้นบ้านคู่จังหวัดปทุมธานี สืบสานทำกันจากชาวมอญอพยพจากเมืองหงสาวดี ประเทศเมียนมา ที่เข้ามาอยู่อาศัยบริเวณเขตเมืองปทุมธานี และอำเภอสามโคกในปัจจุบัน เป็นอาหารประเภทขนมกินเล่นของคนมอญที่รู้จักกันดี ผู้ที่มางานจะได้มีโอกาสชิมลิ้มลองในงานนี้เช่นกัน

กุ้งเผา

นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารชื่อดังให้เลือกกินมากมาย อาทิ หมูทุบเมืองปทุม, กาละแม ขนมไทยโบราณที่นิยมทำกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือวันปีใหม่ของไทย เพื่อใช้ในงานบุญและใช้แจกในงานเทศกาล มีส่วนผสมประกอบด้วยข้าวเหนียว น้ำตาลทราย กะทิ และน้ำสะอาดต้มสุก ชาวปทุมธานีได้ชื่อว่ามีฝีมือการทำกาละแมมาเนิ่นนาน ปลาดุกแดดเดียว เนื่องจากปทุมธานีเป็นแหล่งที่มีเกษตรกรเพาะเลี้ยงปลาดุกแหล่งใหญ่ เกษตรกรจึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลาดุก จนได้ปลาดุกแดดเดียว อาหารโบราณเรียบง่าย รสชาติถูกปากคนไทยที่สามารถนำมาทำเมนูได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการทอด แกง หรือนำไปทำน้ำพริก ขนมเบื้องมอญโบราณ ที่เป็นขนมหวานที่ขึ้นชื่อมีทั้งไส้หวานและไส้เค็ม รสชาติหอมหวานกลมกล่อมแบบดั้งเดิม และอีกหลายเมนูที่ชวนกินชวนทุกท่านแวะเวียนมาซื้อ ชิม ฝากท้องอิ่มกันในงาน “อัศจรรย์อาหาร อลังการปทุมธานี” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 กันยายน 2563 เวลา 12.00-21.00 น. บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี (หลังเก่า) อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี โดยเป็นงานเทศกาลส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism)ของจังหวัดปทุมธานี อิงกับรูปแบบการท่องเที่ยววิถีใหม่ New Normal รวมทั้งนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ เพื่อสอดรับกับนโยบาย Smart Tourism และการเป็นเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City ของจังหวัดปทุมธานี

ปลาดุกแดดเดียว

ปลาดุกแดดเดียว

กาละแม

กาละแม

ขนมไทย

ขนมไทย

ผัดหมี่โบราณ

ผัดหมี่โบราณ

ผัดไทยกุ้งสด

ผัดไทยกุ้งสด

ขนมกุ๋ยช่าย

ขนมกุ๋ยช่าย

Let's block ads! (Why?)



"แบบดั้งเดิม" - Google News
September 20, 2020 at 06:00AM
https://ift.tt/3iPSkxx

รวมของอร่อยขึ้นชื่อเมืองปทุม ในงาน'อัศจรรย์อาหาร อลังการปทุมธานี' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"แบบดั้งเดิม" - Google News
https://ift.tt/36f79nS


Bagikan Berita Ini

0 Response to "รวมของอร่อยขึ้นชื่อเมืองปทุม ในงาน'อัศจรรย์อาหาร อลังการปทุมธานี' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.