Search

BIS เผยสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดย ธ.กลาง (CBDC) คือวิวัฒนาการของเงิน - efinanceThai

cezhentertainment.blogspot.com

           BIS เผยสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDCs) เป็นรูปแบบใหม่ของเงินที่ค้ำประกันโดยรัฐบาลแต่อยู่ในรูปแบบดิจิทัล และนี่อาจจะเป็นอนาคตของเงิน

           ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) เปิดเผยในรายงานเศรษฐกิจประจำปีฉบับใหม่ว่า ธนาคารกลางอยู่ในตำแหน่งที่ดี ที่จะกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงทางนวัตกรรม ในโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินในปัจจุบัน

           CBDC  จะอยู่บนพื้นฐานของเทคโนโลยีบล็อกเชน (ฺblockchain) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้ให้อำนาจแก่คริปโทเคอร์เรนซีสกุลต่างๆ ในการนำมาสร้างสกุลเงินดิจิทัลในเวอร์ชันของเงินแบบดั้งเดิมที่ออกโดยรัฐบาล เปรียบเทียบได้กับสเตเบิ้ลคอยน์ และได้รับการออกแบบเพื่อให้สามารถทำธุรกรรมภายในประเทศและข้ามพรมแดนได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายตลอด 24 ชั่วโมง

          รายงานยังเน้นถึงข้อดีข้อเสียของการใช้ CBDCว่า นวัตกรรมดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถเข้าถึงเงินธนาคารกลางโดยตรง และอาจเสนอเครื่องมือการชำระเงินที่ปลอดภัย เชื่อถือได้ และเข้าถึงได้ ในระดับสากลเช่นเดียวกับเงินสดในตอนนี้

          อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ต่างๆ ที่ได้รับจะต้องได้รับการชั่งน้ำหนักอย่างระมัดระวังต่อผลกระทบของระบบการเงิน เช่น ความเสี่ยงของการไม่ต้องผ่านตัวกลางทางการเงิน รวมถึงสถานการณ์ที่ลูกค้าแห่ถอนเงินออกจากสถาบันการเงินอย่างรุนแรงในสถานการณ์ตึงเครียด เป็นต้น

          รายงาน BIS กล่าวว่า CBDCs ต้องมีคุณสมบัติบางอย่างที่ทำให้เงินสดน่าสนใจ เช่น ความไว้วางใจในบริษัทหรือผู้ออก สถานะการใช้งานที่ถูกต้องตามกฎหมาย และความพร้อมในการใช้งานในวงกว้าง ต้องใช้งานง่าย มีความยืดหยุ่น ป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์และการปลอมแปลง

          ที่มา : dailyhodl

Let's block ads! (Why?)



"แบบดั้งเดิม" - Google News
June 29, 2020 at 11:09AM
https://ift.tt/2YGeNp0

BIS เผยสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดย ธ.กลาง (CBDC) คือวิวัฒนาการของเงิน - efinanceThai
"แบบดั้งเดิม" - Google News
https://ift.tt/36f79nS


Bagikan Berita Ini

0 Response to "BIS เผยสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดย ธ.กลาง (CBDC) คือวิวัฒนาการของเงิน - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.