Search

ผักกาดดอง “แม่บ้าน” ผู้ไม่พ่ายแพ้ โควิด-19 ส่งขายยุโรปยอดขายพุ่ง 192% - ผู้จัดการออนไลน์

cezhentertainment.blogspot.com



เรียกได้ว่าโตสวนกระแสวิกฤติโควิด-19 กันเลยทีเดียวสำหรับ ผลิตภัณฑ์ ผักกาดดอง ตราแม่บ้าน ที่วางตำแหน่งการเป็นต้นตำรับการถนอมและแปรรูปอาหารแบบดั้งเดิมไว้ได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากที่ผ่านมาจะสร้างชื่อให้กับประเทศไทย ด้วยการส่งออกไปประเทศแถบยุโรปแล้วในช่วงโควิด-19 ยังโตแบบก้าวกระโดด กับยอดขาย 25 ล้านบาทต่อปี และคาดว่าจะทะยานไม่หยุด แบบไม่สนวิกฤต ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ

(ขวา) นายอุดม ใจเย็น

ยอดขายที่เติบโตอย่างน่าพอใจถือเป็นผลงานของ ครอบครัว “ใจเย็น” มีคุณพ่อ นายอุดม เริ่มต้นธุรกิจ ดองผักกาดแบบบ้านๆ ในโอ่ง แต่ด้วยวิสัยทัศน์ที่ไม่หยุดนิ่งจึงวางรากฐานให้ทายาท 3 หนุ่มของตระกูล นายภณัทสิท นายจิรภัทร​ และนายจีรดล ใจเย็น​ศึกษาในศาสตร์ ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมา พัฒนาให้ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด ทำให้วันนี้ ผลิตภัณฑ์ ที่เกี่ยวข้องกับการดองผัก ออกสู่ตลาดถึง 16 Sku แถมยังได้โลดแล่นออกสู่ตลาดต่างประเทศ ทั้งในส่วนของแบรนด์ตัวเอง และรับจ้างผลิต (OEM)



หากย้อนไปเมื่อ 30 ปีที่แล้ว สองสามีภรรยา ที่ร่วมบุกเบิกและฟันฝ่าอุปสรรค จากธุรกิจเล็กๆ ของคนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลยเกี่ยวกับการดองผักอาศัยการลองผิดลองถูก ที่ทุกอย่างเริ่มต้นจากศูนย์ จนผลิตภัณฑ์มีรสชาติเป็นที่น่าพึงพอใจ จะหายเพียงไม่กี่ใบ สามารถขยายโรงงานได้ถึง 2 แห่ง ภายใต้มาตรฐานระดับสูง ทั้ง GMP HACCP ISO9001 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ทาง บริษัท แอนด์บีฟู้ดโปรดักส์ จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ตราแม่บ้าน ภาคภูมิใจที่สามารถยกระดับ พืชผักของไทย ให้ก้าวสู่ตลาดส่งออกได้เป็นผลสำเร็จ



"เรื่องการดองผักเรียกได้ว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่สืบทอดกันมา แต่หากต้องการให้ธุรกิจเติบโต ต้องมีนวัตกรรมเข้ามาช่วยเพื่อให้ทำให้ผลิตภัณฑ์ไปได้ไกลกว่าเดิม ด้วยการสร้างแบรนด์ให้เกิดการจดจำ จึงมาลงตัวที่แบรนด์ “แม่บ้าน” เพื่อให้เกียรติศรีภรรยา (ฐานิดา ใจเย็น) ของครอบครัว พร้อมนำรูปมาเป็นโลโก้ จดสิทธิบัตรเรียบร้อย”



เมื่อถามถึงทำไมจึงเลือกทำผักกาดดองในเมื่อของกินก็มากมายให้เลือกสร้างธุรกิจ นายอุดม ให้เหตุผลง่ายๆ ว่า เคยเห็นคนทำขายที่งานกาชาดแล้วขายดีจึงอยากทำบ้าง ช่วงแรกก็เจาะลูกค้าตลาดล่างตามตลาดสดทั่วไป ธุรกิจไม่ได้หวือหวามากนัก เนื่องจากมีหลายเจ้าที่ทำดังนั้นเมื่อต้องการให้ธุรกิจไปได้ไกล จะต้องมีมาตรฐาน เริ่มจากนำสินค้าเข้าโครงการโอทอปของรัฐบาล จากนั้นก็ได้รับความช่วยเหลือด้านนวัตกรรม และยกระดับสินค้าให้มีมาตรฐานสากล อย่าง GMP HACCP ISO9001 และมาตรฐานฮาลาล



แถมยังเพิ่มความแข็งแกร่งให้ธุรกิจด้วยการส่งลูกชาย 3 คน ไปเรียนด้านอาหาร และบริหารธุรกิจ เพื่อสยายปีกธุรกิจให้ไกลถึงต่างแดนเป็นผลสำเร็จ จากการเปิดตลาดในประเทศแถบยุโรป เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และไต้หวัน ด้วยรสชาติโดนใจคนไทยในต่างแดน กับรสชาติที่กลมกล่อม มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกหลากหลาย และพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ไม่หยุดนิ่ง เพราะนอกจากผักกาดดองจะเป็นสินค้าขายดีแล้ว หน่อไม้ดองในน้ำใบย่านาง แบบสำเร็จรูปพร้อมรับประทานที่ถือเป็นเจ้าเดียวในไทย ที่ออกสู่ตลาดก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน โดยเฉพาะในกลุ่มคนรักสุขภาพ จากสรรพคุณของใบย่านางมีฤทธิ์ต้านพิษที่อยู่ในหน่อไม้ เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่นิยมนำมาต้มกับหน่อไม้เพื่อลดกรดยูริก และช่วยทำให้มีกลิ่นหอมน่ารับประทาน



ด้วยรสชาติและมาตรฐานสากล กลายเป็นเกราะสำคัญที่ทำให้ธุรกิจผักกาดดองผ่านพ้นวิกฤตไปได้ โดยเฉพาะวิฤตโควิด-19 ที่ผ่านมา ด้วยยอดขายเติบโตกว่าช่วงปกติถึง 192% ด้วยนวัตกรรมสินค้าเก็บได้นาน 1 ปี โดยไม่ต้องแช่เย็น ส่งผลให้กำลังการผลิตสูงถึง 9,000 ซอง/วัน (ผักกาดดอง) ได้ช่วยเกษตรกรผู้ปลูกผักในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียง อย่าง กาญจนบุรี และหลายแหล่งในภาคเหนือ มีตลาดรองรับผลผลิตทางการเกษตรจากการทำคอนแทคฟาร์มมิ่ง



“เรียกได้ว่าช่วงวิกฤตโควิด 19 ธุรกิจเราไม่กระทบเลย เพราะคนส่วนใหญ่จะต้องทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน รวมถึงคนไทยในต่างแดน ทำให้ยอดขายในส่วนของผักกาดดอง และหน่อไม้ในน้ำใบย่านาง ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ถือเป็นเรื่องที่เราไม่เคยคาดคิด แต่ก็คิดได้ว่าหากทำธุรกิจในปัจจุบัน เรื่องนวัตกรรมเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกธุรกิจต้องมี โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหารหากมีอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานขึ้นจะไปได้ไกลทั่วโลก”



ขณะที่ในเรื่องของเงินทุนก็เป็นสิ่งสำคัญในการขยายตลาดและเพิ่มกำลังการผลิต โดยผักกาดดองแบรนด์ “แม่บ้าน” ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME D Bank ด้วยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ทำให้ธุรกิจขายได้อย่างไร้รอยต่อ พร้อมรับออเดอร์จำนวนมากจากต่างประเทศได้



ส่วนอนาคตนายอุดม และทายาทธุรกิจ เตรียมขยายตลาดไปยังอิสราเอล บาร์เรน ออสเตรเลีย จากที่เพิ่งเปิดตลาดในประเทศไต้หวันเป็นผลสำเร็จ พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปในเชิงสุขภาพ และพร้อมรับประทานมากขึ้น อย่าง น้ำใบหญ้าย่านางพร้อมดื่ม ภายใต้แนวคิดที่ว่า หากให้ธุรกิจอยู่รอดต้องทำสินค้าหลายเกรด และต้องทำให้ของง่ายให้เป็นเรื่องยากเพื่อหลีกหนีคู่แข่งด้วยนวัตกรรมที่มีการพัฒนาไม่หยุดนิ่ง


ติดต่อเพิ่มเติม

Facebook :ผักกาดดอง ตราแม่บ้าน สูตรสมุนไพร
* * * คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า "SMEsผู้จัดการ" รับข่าวสารในแวดวงธุรกิจเอสเอ็มอีที่สมบูรณ์แบบที่สุด และร่วมสนุกกับกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลมากมายคลิกที่นี่เลย!! * * *


Let's block ads! (Why?)



"แบบดั้งเดิม" - Google News
June 30, 2020 at 09:01AM
https://ift.tt/31tiHDF

ผักกาดดอง “แม่บ้าน” ผู้ไม่พ่ายแพ้ โควิด-19 ส่งขายยุโรปยอดขายพุ่ง 192% - ผู้จัดการออนไลน์
"แบบดั้งเดิม" - Google News
https://ift.tt/36f79nS


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ผักกาดดอง “แม่บ้าน” ผู้ไม่พ่ายแพ้ โควิด-19 ส่งขายยุโรปยอดขายพุ่ง 192% - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.